Menu






Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Papillon - Loài chó Bướm xinh đẹp

 

Tên gọi: Chó Bướm (Papillon)

Nguồn gốc xuất xứ:

Papillon là một trong những loài chó cổ xưa nhất, được ghi nhận trong lịch sử châu Âu từ 700 năm trước. Giống chó này lúc đầu được gọi “the epagneul nain” hay spaniel tý hon. Sau đó chúng được biết đến như là Continental Toy Spaniel, và giống chó nhỏ xíu này đã xuất hiện trên các bức bích họa ở Ý vào các năm từ thế kỷ 13 – 15, trong giai đoạn Phục Hưng. Chúng rất phổ biến tại Ý chính trong giai đoạn Phục Hưng và sau đó được hoàn thiện thêm bởi các nhà lai tạo giống người Pháp. Các tài năng chính của giống chó này là trông nhà, biểu diễn, tham dự các cuộc thi đòi hỏi sự nhanh nhẹn và trí thông minh


 

Mô tả:

Còn được gọi là Continental Toy Spaniel, Papillon có cái đuôi dài với chùm lông phất phơ luôn cong vút trên lưng. Chính vì vậy nên chúng còn có tên khác là Spaniel Sóc. Bộ lông dài và rủ có màu trắng pha với những miếng vá có các màu khác nhau (trừ màu nâu đỏ không được chấp nhận). Các màu khác ngoài màu trắng phải phủ kín hết mắt và 2 mặt của tai. Đôi tai có hình như hai cánh bướm luôn vểnh hoặc được cắt cho vểnh. Chúng có một vệt lông trắng điển hình trên mũi. Mõm của chó Bướm ngắn và hơi nhọn. Tất cả tạo ra cho loại chó này một dáng vẻ thông minh và nhanh nhẹn.


 

Tính cách:

Papillon còn được gọi là chó Bướm bởi đôi tai có hình dáng của đôi cánh bướm. Đây là giống chó thân thiện, thông minh và rất thích các hoạt động ngoài trời. Chúng rất thích vui chơi và đùa nghịch nhưng cũng luôn tỏ ra kiên nhẫn, bình tĩnh và trang nghiêm. Rất thích được vuốt ve và yêu quí chủ nhưng cũng luôn cảnh giác đối với người lạ. Papillons có thể huấn luyện để thực hiện một số trò đơn giản. Một số dòng có thể dễ sợ hãi, căng thẳng. Chúng còn có thể khó dạy dỗ đi vệ sinh đúng chỗ, nhưng nói chung thuộc loại dễ dạy bảo. Papillon có quan hệ tốt đối với trẻ con lớn. Chúng có thể tỏ ra hơi hiếu chiến. Đối xử tốt với mèo và gia súc khác nếu được hòa đồng sớm từ lúc còn nhỏ.

Cao: chó đực 8-11 inches (20-28cm), chó cái 8-11 inches (20-28cm)

Nặng: chó đực 8-10 pounds (4-5kg), chó cái 7-9 pounds (3-4kg)


 

Sức khỏe

Đôi khi chúng có vấn đề về xương bánh chè, có thể chỉnh sửa nhờ phẫu thuật. Ngoài ra, giống nhu loài Chihuahua, chúng có xương chẩm kém phát triển (lộ thóp). Một số cá thể khi trưởng thành sẽ mất đi lỗ mềm này, một số cá thể thì vẫn giữ nguyên tới lúc chết. Vì vậy chúng cần được bảo vệ để tránh các cú va chạm vào vị trí dễ bị thương tổn nay.

Điều kiện sống

Mặc dù đây là loại chó thích hợp cho cuộc sống thành thị nhưng đôi khi chúng lại không phù hợp với căn hộ vì chúng có bản năng bảo vệ chủ quyền rất mạnh nên chúng sủa khá nhiều và to khi phát hiện ra các tiếng động và vật thể lạ.

Tập luyện

Loài chó nhỏ này thích chạy nhảy nhưng cũng sẽ không làm phiền bạn nhiều nếu như bị nhốt trong nhà vài ngày. Giống như các loại chó khác, chế độ tập luyện thường xuyên sẽ đem lại lợi ích cho chúng về mặt sức khỏe.

Tuổi thọ Thông thường 13 năm, có những con sống đến 16 năm.


 

Chăm sóc

Cần chăm sóc bằng cách chải vuốt hàng ngày cho bộ lông dài mượt của chúng. Giống chó này thông thường khá sạch sẽ và không có mùi hôi. Chỉ tắm hoặc chải lông bằng sampoo khô khi cần thiết. Cần cắt móng chân và đánh răng cho chúng thường xuyên vì hay bị cao răng. Thuộc giống chó có mức độ rụng lông trung bình.

Nhóm Gun Dog, AKC Toy

Được công nhận bởi CKC, FCI, AKC, UKC, KCGB, CKC, ANKC, NKC, NZKC, APRI, ACR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét